เกมส์กดสุดฮิต เมื่อ 30 กว่าปี


บอล (Ball) เป็นเกมส์กดขนาดพกพาเกมส์แรก ของ Nintendo Game&Watch ในชุด Silver series จำหน่ายเมื่อ 28 เมษา 2523 (28/04/1980) ประมาณ 35 ปีมาแล้ว ราคาขายเมื่อคราวนั้น 5,800 yen ในปี 2553 ครบรอบสามสิบขวบ นินเท็นโดจึงผลิตเกมส์นี้อีกครั้ง เหมือนเดิมทั้งหมด รวมถึงกล่องด้วย (ยกเว้นฝาหลังที่มีบอกว่าเป็นของทำใหม่) ส่งให้เฉพาะ สมาชิกคลับนินเท็นโด ระดับแพล็ตตินั่ม เท่านั้น แต่ก็พอมีหลุดมาวางขายในตลาดของสะสม ราคาประมาณ 2,500 บาท



เกมส์กด หรือ เกมส์แอนด์วอช เป็นเครื่องเกมส์ขนาดเล็กประมาณฝ่ามือ แสดงผลภาพสีเดียวบนจอ LCD บรรจุเกมส์เพียงเกมส์เดียว แต่มีสองความเร็วให้เลือกระหว่าง เกมส์เอ กับ เกมส์บี อีกทั้งยังใช้เป็นนาฬิกาบอกเวลา และตั้งปลุกได้ สร้างสรรค์โดย โยโคอิ กันเปย (Yokoi GunPei) จากการที่เขาเห็นนักธุรกิจ กดเครื่องคิดเลขจอแอลซีดีแก้เซ็งขณะโดยสารรถไฟ โยโคอิ จึงปิ๊งไอเดีย ที่จะทำนาฬิกา ผนวกกับเกมส์ พกพาได้ ไว้เล่นฆ่าเวลา เมื่อออกจำหน่ายก็ฮิตถล่มทลาย ข้ามน้ำข้ามทะเลมาฮิตถึงเมืองไทย เป็นที่นิยมของเด็กนักเรียนมาก แล้วก็พกพามาเล่นที่โรงเรียน ทำให้เพื่อนๆ น้ำลายไหล ต่อคิวขอเล่นกันเป็นทิวแถว ไม่ทราบว่ามีใครเคยได้เล่นบ้าง ยกมือขึ้น!!!




เกมส์พกพาขนาดเล็ก พัฒนาต่อเนื่องไปเป็นแบบ เครื่องเปล่าไม่มีเกมส์ภายใน อยากเล่นเกมส์อะไรก็ซื้อตลับมาเปลี่ยน นั่นคือเครื่อง เกมส์บอย (Game Boy) เป็นเจ้าตลาดเครื่องเกมส์พกพารายเดียวอย่างยาวนาน เครื่องเกมส์ชนิดล่าสุดชื่อ นินเท็นโด ดีเอส (Nintendo DS) ย่อมาจาก Dual Screen เป็นแบบฝาพับมีสองจอ รุ่นล่าสุดคือ Nintendo DSi LL จอใหญ่ขึ้น นินเท็นโด ก็ยังคงนำเกมส์กดของเดิม มาผลิตในรูปแบบตลับ เกมส์แอนด์วอช คอลเล็คชั่น (Game&Watch Collection) เพื่อเล่นบนเครื่องเกมส์รุ่นใหม่ ซึ่งจำลองภาพเหมือนเกมส์กดของเดิมทั้งหมด กับมีลูกเล่นแถมพิเศษบางประการ
Game&Watch Collection 2 ใช้คะแนน 500 pt. (คศ.2008) มีสามเกมส์ คือ โดดร่ม, ปลาหมึก และ โดดร่มปลาหมึก.


Share this

Related Posts

Previous
Next Post »