ทดสอบการอัพเดทเป็น Win 10


Windows 10 เปิดให้อัพเดทแล้วเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.2558)  จากการทดสอบการอัพเดทออนไลน์ลงโน๊ตบุ๊ค ASUS X550D ซึ่งเดิมเป็น Win 8.1 จะมีการตรวจสเปคเครื่องอัตโนมัติด้วยว่าสามารถอัพเดทได้หรือไม่  ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงในการอัพเดท หลังจากรออย่างระทึก ก็ได้พบกับการเปลี่ยนแปลงหน้าตาใหม่ ดูดีมีสกุลมากเลยทีเดียว และมีภาพสดใส คมชัดมากกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะวอลเปเปอร์หน้าเดสท็อป อลังการจริงๆ  เห็นว่ามีขั้นตอนการสร้างไม่ได้ทำกันง่ายๆ



ความเปลี่ยนแปลงต่อมาคือ Start Menu ที่เรียกว่า Menu ได้จริงๆ สักที (ที่ผ่านมาคือ Start Screen) ซึ่งไมโครซอฟท์เจ็บมาเยอะมากกับการบังคับให้ผู้ใช้เมาส์ต้องใช้ Start Screen เพราะมันไม่ถนัดเลยจึงทำให้หลายคนไม่ชอบ Windows 8 ไปโดยปริยาย ใน Windows 10 จึงปรับให้การใช้งานทุกอย่างมารวมอยู่ที่ Start Menu ทั้งหมด นับว่าสะดวกในการใช้งานจริงๆ



นอกจากนั้นยังมี เมนู Search ซึ่งสะดวกมาสามารถหาอะไรในเครื่องก็ได้ ยังมี Cortana ก็เหมือน Siri ของแอปเปิ้ลที่รับรู้คำสั่งด้วยเสียงแล้วตอบโต้กับผู้ใช้ได้ครับ ซึ่งที่ผ่านมา Cortana นั้นมีอยู่บน Windows Phone แต่ใน Windows 10 เราจะสามารถสั่งคอมพิวเตอร์ด้วยเสียงได้แล้ว แค่พูดว่า “Hey Cortana” มันก็จะพร้อมใช้งานทันที และแน่นอนว่า Cortana คงไม่ใช่ฟีเจอร์ที่เด่นนักสำหรับคนไทย เพราะมันฟังเสียงไทยยังไม่ได้ ก็ผ่านไปก่อน




อีกอย่างที่ชอบคือ Internet Explorer อันใหม่ IE นั้นมีประวัติศาสตร์อิงกับไมโครซอฟท์มายาวนาน มันเคยเป็นเบราว์เซอร์ที่สำคัญที่สุดในโลก จนทุกเว็บบนโลกต้องกราบและยอมทำตามมันมานาน แต่หลังจากที่ไมโครซอฟท์ชะล่าใจ ทิ้ง IE6 ไว้นานเกินไป และ IE รุ่นใหม่ๆ ก็ยังพัฒนาช้า ไม่ทันความเปลี่ยนแปลงของโลกเทคโนโลยี IE เลยกลายเป็นเบราว์เซอร์เบอร์รอง ที่แสดงหน้าเว็บรุ่นใหม่ๆ ไม่ถูกต้องไปเสียแล้ว ใน Windows 10 จึงทิ้ง IE แล้วหันมาพัฒนาเบราว์เซอร์ตัวใหม่ในชื่อโค้ดเนมว่า Project Spartan ขึ้นมาแทน แต่สุดท้ายเอาจริงก็ยังใช้เป็นโลโก้ IE เหมือนเดิม แต่ปรับโฉมการใช้งานบราวเซอร์ใหม่ทั้งหมด มีความเร็วมากกว่าเดิม ปรับหน้าตาให้ตามสมัยนิยมมากขึ้น (คือคล้ายโครมนั่นเอง) แล้วก็มีความสามารถใหม่ๆ อย่าง Reading List ที่จะเก็บเว็บเอาไว้อ่านภายหลัง ซึ่งซิงค์กับอุปกรณ์ Windows ตัวอื่นๆ ได้ (เหมือน Safari เลย) แล้วยังสามารถเขียนโน้ตลงบนหน้าเว็บเลยก็ได้



ฟีจเจอร์อีกอย่างที่ทำให้บางคนที่ต้องใช้ Windows ในการทำงานนั้นชอบใจก็คือฟีจเจอร์ Virtual desktop ที่เราสามารถจะสร้างหน้าจอที่ 2 เพิ่มขึ้นมาเพื่อใช้งานโปรแกรมแยกกัน แบบนี้แอบเล่น Facebook ก็ไม่ต้องคอยนั่งกดปิดหนีเจ้านายเวลามาดูอีกต่อไป



จากการทดสอบการอัพเดท ระหว่างการอัพเดทไม่พบกับปัญหาแต่อย่างใด สามารถอัพเดทจนเสร็จ ทดสอบการใช้งานโปรแกรมอื่นๆ ที่ลงไว้ตอนใช้ Win 8 ก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ เบื้องต้น สรุปได้ว่า มันล้ำมาก ไม่วุ่นวายเหมือน Win 8 ถือได้ว่า น่าใช้สมกับที่รอคอยเลยทีเดียว

เห็นว่า สามารถใช้งานกับอุปกรรณ์ได้หลายรูปแบบ ทั้งโน้ตบุ๊กธรรมดา หรือถอดจอไปเป็นแท็บเล็ตอย่าง MS Surface ใน Windows 10 ก็มีความสามารถใหม่เรียกว่า Continuum ที่จะปรับรูปแบบการทำงานให้เหมาะสมกับลักษณะ เช่นเมื่อใช้ในโหมดโน้ตบุ๊ก เมนูต่างๆ ก็จะมีขนาดเล็ก สำหรับใช้เมาส์คลิกได้ แล้วเมื่อถอดคีย์บอร์ดออกระบบจะถามว่าต้องการเปลี่ยนเป็น Tablet ที่แอปจะใช้ปุ่มที่ใหญ่ขึ้น แสดงผลเต็มจอหรือไม่ อันนี้ก็ต้องรอทดสอบกันต่อไป




Share this

Related Posts

Previous
Next Post »